top of page

Cochin สนามบินพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ 100% ที่อินเดีย


รู้จัก “สนามบิน Cochin” สนามบินที่ไม่ต้องซื้อไฟฟ้าจากระบบสายส่งแม้แต่รูปีเดียว…


สนามบินนานาชาติโกชิน “Cochin International Airport (CIAL)” ประเทศอินเดีย นับได้ว่าเป็นสนามบินแห่งแรกของโลกที่ใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์แบบ 100% นั่นหมายความว่าสนามบินแห่งนี้ ไม่มีความจำเป็นในการซื้อไฟฟ้าใช้เลย เพียงแค่การลงทุนครั้งเดียว


พลังงานสะอาดแสงอาทิตย์สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศอินเดียในแต่ละปีจำนวนมหาศาล จึงไม่แปลก ที่แนวคิดนี้จะถูกปรับใช้ในการออกแบบสนามบิน Cochin International Airport สนามบินแห่งนี้ได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ความจุ 13.1 เมกกะวัตต์ ภายใต้การผลิตของแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 46,150 แผง บนพื้นที่กว่า 45 เอเคอร์ ซึ่งเรียกได้ว่าเพียงพอกับการใช้พลังงานทั้งหมดในสนามบิน


การออกแบบโครงการนี้ ใช้เวลาในการสร้างเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ด้วยจำนวนเงินกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 214 ล้านบาท ถึงแม้ว่าจำนวนเงินดังกล่าวจะมากกว่ารายได้ที่สนามบินหาได้รวมกัน 5 ปี แต่ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์จะใช้งานได้นาน 25 ปี


แน่นอนว่าปัจจุบันหลายๆ ประเทศ ได้ลงทุนกับพลังงานสะอาดในสนามบินมากขึ้น เช่น จีน สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลในสนามบิน และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสำคัญสาเหตุของภาวะโลกร้อน


Comments


bottom of page