top of page

เกษตรอัจฉริยะ ใช้พลังงานสะอาดในฟาร์มองุ่น ที่ฝรั่งเศส



พี่น้องคนบันดาลไฟท่านไหน…ชอบดื่มไวน์ ยกมือขึ้น!


เชื่อว่าพี่น้องคนบันดาลไฟหลายคนหลงใหลในการดื่มเจ้าน้ำองุ่นหมักที่ชื่อว่า “ไวน์”

ว่ากันว่าไวน์ชั้นเลิศต้องมาจากประเทศฝรั่งเศส…แต่เชื่อไหมว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตไวน์ชั้นเลิศ ถ้าไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นลองใช้พลังงานสะอาดเข้าช่วยสิ


ลองนึกภาพว่าอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 2 องศาเซลเซียส สภาพอากาศที่แห้งแล้งจะทำให้ ไวน์ 51-56% ของโลกหายไปเพราะขาดแคลนองุ่นแดง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไวน์ หรือถ้าอากาศเย็นขึ้น องุ่นแดงก็จะไม่โตหรือ แคระแกร็น ตัวอย่างปัญหาที่เห็นได้ชัด อย่างในฝรั่งเศสเมื่อช่วงเมษายน ค.ศ. 2020 อุณหภูมิในประเทศลดต่ำลงกว่า -7 องศา ผลผลิตถูกทำลายด้วยความเย็นกว่า 80% อีกทั้งผลผลิตที่พอเก็บได้ก็จะทำให้รสชาติของไวน์ก็จะเปลี่ยนไปด้วย อุณหภูมิที่สูงจะทำให้องุ่นสุกเร็วขึ้น และมีน้ำตาลมากขึ้น


Pierre Escudie เจ้าของไร่ไวน์ทางตะวันตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส หนึ่งในผู้ซึ่งประสบกับปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน ได้เกิดไอเดียและนำเทคโนโลยี Agrivoltaics หรือการตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนพื้นที่ปลูกองุ่นมาปรับใช้ หวังว่าจะทั้งช่วยให้ความอบอุ่นแก่องุ่นในช่วงที่อากาศหนาวสุด ๆ ปกป้องผลผลิตจากแสงแดดในช่วงที่คลื่นความร้อนแผ่ลงมาเยอะสุด ๆ ส่วนในวันที่แสงน้อย แผงโซลาเซลล์ก็สามารถหมุนปรับองศาได้ ให้แสงลงมาตรงองุ่นได้ เปรียบเสมือนการควบคุมปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อผลผลิตไปในตัว องุ่นที่ถูกปกคลุมด้วยแผงโซลาเซลล์นี้จะไม่เจอกับแสงแดดมากเกินไป และจะไม่มีน้ำตาลเยอะเกิน ทำให้ตอนที่หมักแอลกอฮอล์จะอยู่ในระดับที่พอดี


นอกจากแผงโซลาเซลล์เหล่านี้จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านปัจจัยการเพาะปลูกองุ่นแล้ว ยังเข้ามามีส่วนช่วยในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยเทคโนโลยี Agrivoltaics นี้เป็นขององค์กรอิสระ Sun'Agri ที่มาติดตั้งและนำพลังงานที่ได้ไปแจกจ่ายต่อให้กับบ้านเรือนในพื้นที่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในครัวเรือน ภายในฟาร์ม ทั้งระบบส่องสว่าง และ ระบบให้ความร้อนในครัวเรือน ซึ่งแน่นอนว่าประโยชน์ที่ได้คือการควบคุมผลผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานและสามารถช่วยโลกต่อสภาวะอากาศเปลี่ยนเปลงได้ด้วย




bottom of page