top of page

4 GADGETS : พลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น… ของทุกคน


คนบันดาลไฟสายเทคโนโลยีต้องประทับใจ เมื่อไอเดียพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ถูกรวมเข้ากับ GADGET ใกล้ตัว เพื่อทำให้ชีวิตของทุกคนสะดวกขึ้น เกิดประโยชน์ทั้งกับตัวเราและโลกไปพร้อมๆ กัน


พวกเรารู้จักและใช้พลังงานสะอาดแสงอาทิตย์มาสักพัก และรู้ดีว่ามันก่อเกิดประโยชน์ต่อชีวิตของทุกคนมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งบนหลังคา เพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าใช้ในบ้าน ในร้าน หรือที่ทำงาน การติดตั้งที่รถเข็นนอนนา เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นของผู้คนในพื้นที่ห่างไกล หรือ โซลาร์ฟาร์ม การผลิตพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์เพื่อจำหน่ายเพื่อยกระดับแนวคิดการใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน จากการให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติในโครงการคนบันดาลไฟปีที่ 1 วันนี้เพจคนบันดาลไฟ จึงอยากยกไอเดียพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ที่ใกล้ตัวมากขึ้น เกิดประโยชน์จริง และที่สำคัญมีไว้ก็เท่ไม่เบาเลย


1. SOLAR BAG หรือ กระเป๋าโซลาร์เซลล์

แผงโซลาร์เซลล์บริเวณด้านหน้ากระเป๋า ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าไปเก็บสำรองไว้ในแบตเตอรีสำรองขนาดใหญ่ สามารถนำไปชาร์จมือถือ หรือ อุปกรณ์ขนาดเล็กอื่นๆ ได้ เหมาะอย่างยิ่งกับนักกิจกรรมที่ต้องสะพายเป้อยู่แล้ว จะเข้าป่า ฝ่าเขาก็เอาที่สะดวกได้เลย


2. SOLAR POWER BANK หรือ แบตเตอรีสำรองโซลาร์เซลล์

สามารถชาร์จเก็บประจุไฟได้ทุกที่ แค่มีความเข้มของแสงแดดอย่างเพียงพอ ที่สำคัญเลยคือแบตเตอรีสำรองพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์นี้ สามารถถ่ายประจุไฟไปสู่โทรศัพท์มือถือได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้แบตเตอรีเต็มเร็วอีกด้วย โดยเฉพาะคนเมืองที่รีบเร่ง และไม่ต้องการพกสายชาร์จให้วุ่นวาย แค่เอาไปตากแดดก็ชาร์จได้เลย สะดวกสุดๆ


3. SOLAR FAN หรือพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

เพียงแค่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากชุดชาร์จแผงโซลาร์เซลล์ พัดลมก็จะทำให้เราเย็นสบายโดยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า เหมาะกับการพกพาไปทุกที่ ยิ่งถ้าต้องเดินทางบ่อยๆ พกติดรถ ติดกระเป๋าไว้ก็ดี


4. SOLAR LAMP โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์

ทำงานโดยใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ที่ติดอยู่กับตัวโคม สามารถเก็บพลังงานไว้ได้เองโดยอัตโนมัติ เก็บแสงตอนกลางวัน ปล่อยแสงตอนกลางคืน ใช้งานได้ง่ายเพียงแค่ติดตั้งโคมไฟไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง จะเป็นสวน ผนัง หน้าบ้าน ประตูรั้วก็ลองดู


แน่นอนว่านอกจากเราจะมีส่วนช่วยในการใช้พลังงานสะอาดแล้ว เรายังสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ด้วย ที่สำคัญเราจะดูเป็นคนที่ทันสมัยและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการเข้าถึงพลังงานสะอาดแบบนี้นับว่าเป็นไอเดียที่ดีที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้น ตามเจตนารมณ์ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า (สำนักงาน กกพ.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน


bottom of page