top of page

IEA องค์การพลังงานระหว่างประเทศ คาดการณ์กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 167 กิกะวั


ถึงแม้ในช่วงปี ค.ศ. 2020 ที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การใช้ชีวิตที่ปกติสุข หรือแม้แต่เรื่องของการใช้พลังงานสะอาดก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งถือว่าในปี ค.ศ. 2020 การใช้พลังงานสะอาดจากทั่วโลกก็มีอัตราการเจริญเติบโตลดลงเช่นกัน


ข่าวดีในปี ค.ศ. 2021 ของชาวพลังงานสะอาดทั่วโลก เพราะสำนักข่าว ‘รอยเตอร์ส’ รายงานอ้างผลสำรวจจากองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุว่าหลายประเทศทั่วโลกได้ลดจำนวนการก่อสร้างแหล่งผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดลง เนื่องด้วยผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี ค.ศ. 2020 แน่นอนว่าจะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดมีอัตราการเติบโตที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่ทั้งนี้ องค์การพลังงานระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่าหลังจากปี ค.ศ. 2020 กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 167 กิกะวัตต์(GW) โดยถึงแม้ว่าจะเติบโตเพียงแค่ 6% จากเมื่อปี ค.ศ. 2019 แต่ก็ถือเป็นแนวโน้มที่ดี ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตเมื่อปี ค.ศ. 2019 ที่เติบโตมากถึง 13% แต่ต้องบอกว่าการคาดการณ์ดังกล่าว ต้องอาศัยปัจจัยเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้น และจะเริ่มฟื้นตัวหลังปลดล็อคมาตรการล็อคดาวน์


ซึ่งในประเทศไทยก็ได้มีการเตรียมการในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้พลังงานสะอาดทุกคน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้ร่วมมือกับพันธมิตรสื่อจากทั่วประเทศ ในการประชาสัมพันธ์ มอบความรู้ แนวทางปฏิบัติที่เป็นธรรม ให้เข้าถึงทุกคน ทุกพื้นที่ เพื่อให้ร่วมขับเคลื่อนพลังงานสะอาดและสนับสนุนให้ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน


ที่มา : https://www.prachachat.net/world-news/news-466816


Comments


bottom of page