top of page

“ WaterPod ” นวัตกรรมเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดด้วยความร้อนแสงอาทิตย์ ที่มาเลเซีย



หากเพื่อน ๆ คนบันดาลไฟคนไหน…เคยดูภาพยนตร์รางวัลออสการ์อย่าง “LIFE OF PI” จะเข้าใจดีถึงความสำคัญของน้ำสะอาดที่ตัวละครเอกของเรื่องพยายามตามหาเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและเอาตัวรอดกลางมหาสมุทรแปซิฟิก แม้บนพื้นผิวโลกของเราจะมีปริมาณน้ำมากถึง 71 เปอร์เซ็นต์ แต่กว่า 96.5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำทั้งหมด เป็นน้ำเค็มจากมหาสมุทรซึ่งไม่สามารถดื่มได้


จากปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มกลางทะเล ได้กลายเป็นแรงจูงใจสำคัญที่นักศึกษาชาวมาเลเซีย ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่มที่มีชื่อว่า “WaterPod” ซึ่งที่สำคัญแหล่งพลังงานของกระบวนการนั้นมาจากพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ แน่นอนว่ากลางทะเลอาจไม่มีพลังงานสำเร็จรูปให้พวกเราใช้ มีก็แต่แหล่งพลังงานธรรมชาติอย่างน้ำ ลม และแสงอาทิตย์เท่านั้นที่จะพอหาได้

อีกหนึ่งความพิเศษของอุปกรณ์ดังกล่าว คือสร้างมาจากแนวคิดการรีไซเคิลขยะที่ได้มาจากทะเลอีกด้วย


โดยขั้นตอนการทำงานของเครื่อง WaterPod คือ ตัวเครื่องจะดูดซับน้ำทะเลเข้ามา และน้ำก็จะถูกถ่ายโอนไปในชั้นผ้าสีดำใต้โดมพลาสติกใส หลังจากนั้นก็จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการระเหยและควบแน่นน้ำและไหลกลับเข้าไปในถาดกรองและกลายเป็นน้ำจืดที่สามารถดื่มได้


Bennie Beh Hue May, Loo Xin Yang และ Yap Chun Yoon นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งเอเชียแปซิฟิกทั้ง 3 คนนี้ เป็นผู้ผลิตคิดค้นอยู่นวัตกรรมนี้ โดยหวังว่าพวกเขาจะสามารถช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ชีวิตอยู่กับท้องทะเลให้เข้าถึงน้ำสะอาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะในทะเลที่มักพบกับการปนเปื้อนมลพิษในน้ำ และนอกจากนั้นผลงานของพวกเขายังได้รับรางวัลระดับชาติจาก International 2021 James Dyson Award ของประเทศมาเลเซีย ยืนยันความสำเร็จด้านนวัตกรรมของพวกเขาว่าคิดมาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต


ถึงแม้นวัตกรรมนี้จะยังไม่ถูกผลิตและวางจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการทั่วโลก แต่ถือเป็นไอเดียเริ่มต้นที่ดี ที่มองเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตมนุษย์ และที่สำคัญเลือกประยุกต์ใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและหาได้จากธรรมชาติ


ขอขอบคุณ :https://www.sanook.com/campus/1406499/

bottom of page