top of page

โรงไฟฟ้าชีวมวลเกาหลีใต้ ใหญ่ที่สุดในเอเชีย


“เกาหลีใต้” ประเทศที่มีความเจริญแบบก้าวกระโดดและทรงอิทธิพลด้านเศรษฐกิจลำดับต้นๆ ในเอเชีย อันดับที่ 11 ของโลก ในอีกด้านหนึ่งปัญหาที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญ คือ การไม่มีแหล่งพลังงานของตัวเอง ดังนั้นต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเกาหลีใต้นำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลมากถึง 96%


ซึ่งแนวทางการแก้ไขด้านการนำเข้าพลังงานในครั้งนี้ สิ่งที่เกาหลีใต้หยิบยกมาพูดคุยระดับนโยบาย คือเรื่องของ “พลังงานสะอาด” รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายด้านพลังงาน โดยประกาศแผนพัฒนาแหล่งพลังงานในประเทศ ด้วยการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดภายในประเทศ


รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ซึ่งมีกำลังผลิตจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1.7 กิกะวัตต์ โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานลมซึ่งมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วคิดเป็น 82% ของกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในปี พ.ศ. 2559


“ชีวมวล” เป็นอีกหนึ่งพลังงานสะอาด ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็นอัตราส่วน 75.3% หรือ 135 เพตะจูล จากการใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดในประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเติบโตเฉลี่ยปีละ 409 เมกะวัตต์ (อ้างอิงข้อมูลจาก : สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA พ.ศ. 2561)


ในที่สุดจากปัญหาและความพยายามในหลายปีทำให้ประเทศเกาหลีใต้ มีโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดชีวมวลในเกาหลีใต้ ขนาดใหญ่อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย โรงไฟฟ้าชีวมวล Dangjin Bio-1 มีกำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งที่ 105 เมกะวัตต์ ซึ่งใช้เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างกะลาปาล์ม เศษไม้ รวมถึงชีวมวลอัดแท่ง มาเป็นเชื้อเพลิง โรงไฟฟ้าชีวมวลที่เกาหลีใต้ มีขนาดใหญ่กว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลแบบเดิมถึง 3 เท่า รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าสำหรับประชากร 100,000 คน ด้วยเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันไอน้ำและหม้อไอน้ำ (Boiler)


โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ควบคุมอากาศเสียที่ปล่อยออกมา เพราะมีระบบบำบัดอากาศเสียด้วยหม้อไอน้ำ (Boiler) ที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ สามารถใช้วัสดุเพื่อผลิตไฟฟ้าได้หลายประเภท เช่น เศษไม้ ชีวมวลอัดเม็ด และกะลาปาล์ม


โรงไฟฟ้าชีวมวลในเกาหลีใต้ โรงไฟฟ้าชีวมวล Dangjin Bio-1 นับเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลต้นแบบในเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่ต้องการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลด้วยเทคโนโลยีใหม่ เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าค่อนข้างมาก ทำให้สามารถส่งกระแสไฟฟ้าตามความต้องการได้ หากเกิดปัญหาในกรณีพลังงานหลักอื่นๆ ไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้าได้


โรงไฟฟ้าชีวมวลเกาหลีใต้ นอกจากจะเป็นต้นแบบด้านเทคโนโลยีแล้ว ยังเป็นต้นแบบเรื่องความพยายามในการแก้ปัญหาและจัดการพลังงาน โดยเลือกใช้พลังงานสะอาดมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ


Comments


bottom of page