top of page

เทศกาลดนตรีที่ใช้พลังงานหมุนเวียนที่นอร์เวย์


จากแนวคิดและนโยบายเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมของเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ สู่การวางระบบพื้นฐานหลายๆ อย่างของประเทศให้มีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นระบบการขนส่งที่มาจากพลังงานสะอาด มาตรการการควบคุมพื้นที่สีเขียวของเมือง หรือแม้กระทั่งการจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องเป็นไปตามวาระด้านสิ่งแวดล้อม แม้กระทั่งกิจกรรมการรวมตัวของเสียงเพลงอย่างเทศกาลดนตรี Øyafestivalen ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการใช้พลังงานสะอาด


เทศกาลดนตรีแห่งเมืองออสโล หรือเทศกาล Øyafestivalen จัดขึ้นที่สวน Tøyen Park ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเทศกาลดนตรีสีเขียวที่สุดในโลก เพราะมีการคำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มเตรียมงาน จัดงาน และหลังงานเสร็จ มีการจัดการปัญหาขยะทั่วงาน กระจายถังขยะเพื่อรองรับปริมาณขยะที่เกิดขึ้นอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะขยะจากอาหารเหลือทิ้งก็มีการแยกทิ้งอย่างเป็นระบบ การเดินทางก็ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ มีการนำพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์มาใช้ในระบบขนส่ง และการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดในงาน


เทศกาล Øyafestivalen เริ่มใช้พลังงานสะอาดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดแนวปฏิบัติ การขายอาหารออร์แกนิกและกว่า 40% ของอาหารไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ มีระบบจัดการขยะและอาหารเหลือ โดยนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกทั้ง 98% ของผู้เข้าร่วมงาน เดินทางมาด้วยการเดิน จักรยาน และขนส่งสาธารณะพลังงานสะอาด ซึ่งนอกจากจะมาเพื่อรับความบันเทิงจากดนตรีแล้ว ทุกคนยังได้รับแรงบันดาลใจและความรู้ในการใช้ชีวิตแบบสีเขียวกลับบ้านอีกด้วย


นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คงต้องยอมรับว่าทุกกิจกรรมมักก่อปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเกิดจากจิตสำนึก หรือระบบการจัดการที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อเราทราบถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก สิ่งสำคัญในการที่จะช่วยสิ่งแวดล้อมได้คงหนีไม่พ้นการเริ่มต้นที่จิตสำนึกของพวกเราเอง


bottom of page