top of page

เปิด 5 เรื่องลวงโลกที่น่าตกใจ❗️เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ🌧️


นับวันพิษสงของ Climate Change หรือ ภาวะโลกรวน ก็ยิ่งแสดงให้มวลมนุษยชาติได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มาในรูปแบบของภัยพิบัติที่รุนแรงสุดขั้ว ไม่ว่าจะร้อนแล้งยาวนาน น้ำท่วมสูงเกินพิกัด ไฟป่า พายุหิมะถล่ม ทั้งยังยืนระยะยาวนานเกินกว่าฤดูกาลปกติอีกด้วย

.

แม้ปรากฏการณ์ต่างๆ จะฟ้องถึงความสาหัสของภาวะโลกรวนที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากยังมีข้อมูลในโซเชียลมีเดียที่พยายามสร้างข้อมูลเท็จ และเป็นอุปสรรคต่อการที่ผู้คนจะทำความเข้าใจถึงปัญหาโลกร้อนที่เป็นภัยคุกคามโลกในปัจจุบัน

.

วันนี้เราจะพามาเปิด 5 เรื่องลวงโลกที่พบบ่อย และไม่ควรเชื่อ! พร้อมบอกเล่าเหตุผลที่เกิดขึ้นจริงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนี้

.

❌ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องจริง

หลายคนที่มีความเชื่อเช่นนี้ มักมองหาทฤษฎีสมคบคิดเพื่อสนับสนุนความเชื่อของตนเอง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าปัญหาโลกร้อนเป็นกลลวงที่ทำกันอย่างซับซ้อน โดยขบวนการลับหรือกลุ่มที่สนับสนุนแนวคิดโลกาภิวัตน์ ขณะที่บางส่วนเชื่อว่า นี่คือขบวนการหาเงิน หรือแม้แต่แผนการอันชั่วร้ายในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

✅ เรื่องจริงก็คือ! ข้อมูลจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ระบุว่า นับแต่ปี 1850 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้น 1.1 องศาเซลเซียส รวมทั้งมีการประเมินว่า 99% ของนักวิทยาศาสตร์มีความเห็นตรงกันว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องจริงและเป็นผลมาจากน้ำมือของมนุษย์

.

❌ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาของโลกตะวันตก มาจากความเชื่อที่ว่าประเทศร่ำรวย เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และเยอรมนี คือผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ดังนั้นผู้คนในประเทศยากจนกว่าจึงมองว่า การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น “ปัญหาของชาติตะวันตก” ไม่ใช่เรื่องที่พวกเขาต้องแก้ไข หรือส่งผลต่อชีวิตประจำวันของพวกเขา

✅ เรื่องจริงก็คือ! การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาที่ไร้พรมแดน และได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากภัยธรรมชาติในหลายประเทศทั่วโลก และจากงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า ประเทศยากจนกว่าจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการเตรียมรับมือ นอกจากนี้แม้แต่ประเทศยากจนที่สุด และมีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมน้อยที่สุด ก็ไม่ใช่เหยื่อที่จะอยู่นิ่งเฉย แต่สามารถเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

.

❌ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจดีสำหรับเรา ประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวจัด ความคิดเรื่องโลกร้อนขึ้นอาจฟังเหมือนเป็นเรื่องดี ถึงขนาดที่ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังเคยกล่าวไว้ว่า หากรัสเซียมีสภาพอากาศอบอุ่นขึ้น ผู้คนก็จะ “เสียเงินไปกับเสื้อโค้ทขนสัตว์น้อยลง และผลผลิตธัญพืชจะเพิ่มสูงขึ้น” ซึ่งเป็นมุมมองที่ยังมีการพูดต่อกันในโซเชียลมีเดียของรัสเซียมาจนถึงปัจจุบัน

✅ แต่ปัญหาก็คือ! ผลผลิตที่อาจเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตทั่วโลกที่ได้รับความเสียหายจากปัญหานี้ และแม้ในประเทศเมืองหนาวอย่างรัสเซีย ปัญหาไฟป่าดังที่เคยเผาผลาญไปทั่วเขตไซบีเรียในปี 2021 อาจเกิดบ่อยขึ้น เพราะมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งขึ้น

.

❌ ระดับน้ำทะเลไม่ได้สูงขึ้น มันแค่น้ำขึ้นน้ำลง มักมีผู้ไม่เชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โพสต์ข้อความว่าระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลมาจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง แต่ในความเป็นจริงกลับมีความซับซ้อนมากกว่านั้น เพราะปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง คือการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในทะเลที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่คงที่ ไม่ได้มีความรุนแรงขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป

✅ เรื่องจริงก็คือ! นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลของโลกได้เพิ่มสูงขึ้นจาก 160 มิลลิเมตร เป็น 210 มิลลิเมตร ซึ่งระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวเร่งให้เกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และมีแนวโน้มจะเกิดน้ำท่วมมากขึ้น หากไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ระดับน้ำทะเลอาจสูงแตะ 2 เมตรภายในสิ้นปี 2100 ซึ่งหมายความว่าประชากรหลายล้านคนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย อาจต้องเผชิญปัญหาน้ำท่วมเขตที่อยู่อาศัย

.

❌ สายเกินไปที่จะแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นเรื่องยากที่เราจะไม่เกิดความวิตกกังวลเมื่อฟังข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่มักเอ่ยถึงคำเตือนต่างๆ เช่น “โอกาสสุดท้าย” หรือ “สัญญาณเตือนสภาพอากาศที่เป็นอันตราย” แต่ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ก็รู้ดีว่าเราต้องทำอะไรบ้างเพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งนี้

✅ สิ่งที่ต้องทำก็คือ! ทุกประเทศจะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมาก ควบคู่ไปกับการหาหนทางดักจับก๊าซชนิดนี้ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศ ที่สำคัญคือ โอกาสที่จะลงมือแก้ปัญหานี้กำลังน้อยลงทุกขณะ และเราต้องทำให้เร็วที่สุด!

เมื่อรู้ความจริงอย่างนี้แล้ว เราทุกคนควรช่วยกันแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมทั้งพยายามปรับความคิด และพฤติกรรมในการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรต่อโลก เพื่อส่งต่อโลกใบนี้สู่คนรุ่นหลังได้อยู่อาศัยกันต่อไปตราบนานเท่านาน

เพราะใครไม่ Change แต่ Climate Change จริงแท้แน่นอน!!


ที่มาข้อมูล : https://www.bbc.com/thai/international-63571202


#คนบันดาลไฟ#คนบันดาลไฟ2023#ใครไม่ChangeClimateChange

#เปลี่ยนเพื่อชีวิตที่ดีกว่า#พลังงานสะอาด#กกพ#cleanenergyforlife

Comments


bottom of page