top of page

ลานสกีสุดเจ๋ง บนหลังคาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ



“สภาวะขยะล้นโลก” อาจเป็นเรื่องจริง จากการคาดการณ์ขององค์การสหประชาชาติ ว่าภายในปี ค.ศ. 2050 จะมีประชากรโลกถึง 68% เข้ามาอาศัยอยู่ในเขตเมือง และปัญหาขยะในเมืองจะเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้หลายเมืองทั่วโลกเริ่มออกมาตรการจัดการกับปัญหานี้อย่างรัดกุม ตลอดจนคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยจัดการกับปัญหาขยะในเมืองได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนมากขึ้น

CopenHill หรือ ที่ชาวเดนมาร์ก เรียกว่า Amager Bakke เป็นอีกแนวคิดและสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นจริงในเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยวัตถุประสงค์หลักคือการสร้างโรงงานเตาเผาขยะขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด อีกทั้งต้องสามารถใช้ประโยชน์อื่นได้ด้วย โดยต้องคำนึงถึงความสวยงามและการใช้ประโยชน์สาธารณะด้วย

มองเผินๆ เราอาจเห็นเนินเขาใหญ่ที่มีคนมาเล่นสกีกันอย่างสนุกสนานในช่วงฤดูหนาว แต่ลานสกีกลางสวนป่าแห่งนี้กลับเป็นหลังคาของโรงเตาเผาขยะขนาดใหญ่ ซึ่งภายใต้ลานสกีด้านล่าง ถูกสร้างเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากเชื้อเพลิงขยะ และเตาเผาขยะแห่งนี้มีความสามารถในการเผาขยะมูลฝอยปริมาณสูงสุด 450,000 ตันต่อปี และแปลงเป็นพลังงานความร้อนให้ครัวเรือนได้ใช้ถึง 72,000 ครอบครัว รวมทั้งผลิตกระแสไฟฟ้าให้ครัวเรือนใช้ได้ถึง 30,000 ครัวเรือน และยังไม่ปล่อยกลิ่นอันไม่พึงประสงค์รบกวนชาวเมือง ไม่ว่าจะภายในโรงงานหรือบนหลังคาที่มีคนมาทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ อย่างไรก็ตาม โรงเผาขยะนี้ยังมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ แต่เมืองโคเปนเฮเกนก็ได้วางแผนติดตั้งระบบดักจับคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกมา เพื่อนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ต่อไป เพื่อเป้าหมายในการเป็นเมืองที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2025

เมื่อคิดให้ดีแล้วความเจ๋งของโรงเผาขยะแห่งนี้ ไม่ใช่แค่เพียงการกำจัดขยะและแปลงเป็นพลังงานให้ชาวเมืองได้ใช้งานเท่านั้น เพราะการตั้งโรงเผาขยะขนาดยักษ์ในเมืองสุดชิคอย่าง โคเปนเฮเกน อาจเป็นความคิดที่ไม่เจ๋งนัก เมื่อไม่มีใครอยากจะเสี่ยงอาศัยอยู่ใกล้กับสถานที่กำจัดขยะ แต่เพราะการออกแบบอันชาญฉลาดให้ CopenHill เป็นพื้นที่สาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเปิดให้ประชาชนเดินทางมาพักผ่อนและทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างเพลิดเพลิน ทำให้ภาพลักษณ์ของโรงเผาขยะที่ใครๆ ก็ร้องยี้ออกมา แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง โดยปัจจุบันโรงเผาขยะ CopenHill ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คหรือสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในกรุงโคเปนเฮเกน

โรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ “CopenHill” เป็นผลงานการออกแบบของกลุ่มสถาปนิกชาวเดนมาร์ก “บราจก์อินเกลส์” (Bjarke Ingels Group : BIG) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภูมิประเทศของเมืองโคเปนเฮเกนในเขต Amager ซึ่งไม่มีภูเขา โดยบราจก์ได้กล่าวไว้ว่า “ถึงเราจะไม่มีภูเขา แต่เรามีกองขยะเป็นภูเขา” เขาจึงทำการออกแบบหลังคาของโรงงานให้เป็นทรงลาดเอียงเพื่อทำเป็นลานสกีในฤดูหนาว มีเส้นทางเดินป่าในฤดูร้อน พร้อมลู่วิ่ง สวนสาธารณะสไตล์นอร์ดิก และหน้าผาจำลองไว้สำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้งของชาวเมืองและนักท่องเที่ยว

“CopenHill” จึงกลายเป็นสัญลักษณ์และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศเดนมาร์ก ที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการนำพาประเทศไปในการปฏิรูปพลังงานอย่างเต็มระบบและใส่ใจสิ่งแวดล้อม สิ่งหนึ่งเพื่อประโยชน์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ แต่ส่วนสำคัญคือการเป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ในการลดการเกิดขึ้นของภาวะโลกร้อนในอนาคต


ที่มา : https://web.tcdc.or.th/en/Articles/Detail/trend-dec-19-1


#คนบันดาลไฟ #CLEANENERGYFORLIFE #ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

#คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน #กกพ #กองทุนพัฒนาไฟฟ้า #พลังงานสะอาด #พลังงานหมุนเวียน #พลังงานทดแทน #SOLARPOWER #WASTETOENERGY #BIOMASS #BIOGAS



bottom of page