top of page

"บุญบุญ" หุ่นยนต์แมวนักกำจัดขยะ

จะดีแค่ไหน… ถ้าทุกการจัดการขยะจะสนุกขึ้น?

จะดีแค่ไหน… ถ้าเด็ก ๆ จะเข้าใจการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง

จะดีแค่ไหน… ถ้าเราสามารถฝากขยะกับหุ่นยนต์และเข้าสู่การจัดการที่ดี

และ จะดีแค่ไหน… ถ้าเมืองของเรามีนวัตกรรมการจัดการขยะไปสู่การผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด

“บุญบุญ” หุ่นยนต์แมวนักจัดการขยะ จากแนวคิดรักษ์โลกในพื้นที่ทดลองจังหวัดขอนแก่น…สู่นวัตกรรมการจัดการขยะด้วยพลังงานสะอาดสุดน่ารัก เข้าถึงได้ง่าย และเป็นมิตรต่อโลก …


หุ่นยนต์แมว “บุญบุญ” นวัตกรรมจาก Creative Economy Agency หรือ CEA จะช่วยให้การเก็บขยะในบ้าน ในออฟฟิศ หรือในพื้นที่เมืองง่ายขึ้น โดยแรงจูงใจอย่างน่ารักๆ สไตล์มินิมอล กับการติดตั้งระบบให้ความบันเทิงและแสดงอารมณ์เข้ามาใช้โน้มน้าวใจในการทิ้งขยะอย่างถูกประเภท ซึ่งการพัฒนาระบบจัดการขยะในรูปแบบของหุ่นยนต์แมว ที่อิงเทคโนโลยีของ Delivery Robot นี้ นอกจากจะเป็นการนำร่องการปูพื้นฐานเครือข่ายการพัฒนาหุ่นยนต์รับส่งของที่รองรับ Smart City ในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการดึงเอาค่านิยม การทำบุญและช่วยเหลือผู้อื่นของคนในเมือง เป็นแรงจูงใจในการคัดแยกขยะในพื้นที่อีกด้วย


บุญบุญ ได้วิ่งเล่นเก็บขยะครั้งแรกที่ Dotlimited ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่จัดการขยะตั้งแต่ต้นทางให้เป็นศูนย์ หรือ Zero Waste ในจังหวัดขอนแก่น พื้นที่แห่งแรกของอีสานที่กำลังพัฒนาให้เป็น Smart City ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ชาวเมืองจะได้ร่วมเรียนรู้และจัดการเรื่องของขยะ และทิศทางพลังงานของเมืองไปพร้อมกัน โดยเริ่มจากการรู้จัก “น้องบุญบุญ” ที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างจิตสำนึกในการลด (Reduce) การใช้บรรจุภัณฑ์ และใช้เป็นพื้นที่เพื่อสร้างเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมของเมือง

ภายในร้านนอกจากจะมีน้องบุญบุญ ไว้คอยเรียกแขกให้แยกขยะแล้ว ยังมีพื้นที่ “รีฟิล” ที่ทุกคนสามารถนำภาชนะจากที่บ้านมารีฟิลของตั้งแต่ น้ำมันมะพร้าว เมล็ดธัญพืช เกลือ แชมพู สบู่ และอีกมากมายให้ได้รักษ์โลกกัน ซึ่งแน่นอนทั้งเรื่อง Zero Waste และการแยกขยะของน้องบุญบุญ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา Smart City ของเมืองขอนแก่นที่ดีเลยทีเดียว


ซึ่งเมื่อบุญบุญ รวบรวมขยะได้มากพอ และไปรวมกับการจัดเก็บขยะกับทางเทศบาลนครขอนแก่น ก็สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่โรงไฟฟ้าขยะขอนแก่นได้ในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นด้วยพลังงานสะอาด ที่สนับสนุนโดยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)


bottom of page