top of page

SolarGaps ม่านพลังงานแสงอาทิตย์


อยากใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ แต่อยู่คอนโดไม่มีหลังคาส่วนตัว ติดตั้งไม่ได้ ทำอย่างไรได้บ้าง ?

โจทย์ของคนเมืองที่อยากใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดแต่ไม่มีพื้นที่ อยากลดความร้อนจากแสงแดดภายในห้อง และลดค่าไฟฟ้าไปพร้อมๆ กัน จะถูกแก้ไขด้วยนวัตกรรมพลังงานสะอาดแห่งอนาคต “ SolarGaps - ม่านโซลาร์เซลล์อัจฉริยะตัวแรกของโลก”

SolarGaps เป็นม่านบังแดดอัจฉริยะที่สามารถปรับมุมเอง ตามตำแหน่งองศาของดวงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้อย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อบรรเทาความร้อนและช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านและสำนักงาน เพียงการติดตั้งไม่กี่ขั้นตอน ทั้งภายในและภายนอกหน้าต่าง มีมอเตอร์และชุดควบคุมที่สามารถใช้ปรับมุมของแผ่นบานเกล็ด มีระบบตามตะวันที่ใช้ปรับมุมของม่านตามตำแหน่งของดวงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน

แผ่นม่านบานเกล็ดทำจากโซลาร์เซลล์ของ SunPower การันตีอายุการใช้งานถึง 25 ปี สามารถผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดและนำไปใช้ได้โดยตรงหรือจะเก็บที่แบตเตอรีไว้ใช้ยามค่ำคืนก็ได้ SolarGaps ขนาด 1 ตารางเมตรหรือราว 10 ตารางฟุต จะผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้ประมาณ 100 วัตต์/วัน เมื่อติดตั้งภายนอกหน้าต่าง และผลิตไฟฟ้าได้ 50 วัตต์/วัน เมื่อติดตั้งภายในซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้หลอดไฟ LED 30 ดวง หรือใช้งานคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คได้ถึง 3 ตัว

นอกจากนี้ม่านบานเกล็ดอลูมิเนียมยังคงใช้งานบังแดดปรับแสงได้ดี มีความทนทานทำงานได้ในช่วงอุณหภูมิ -40 ถึง 80 ℃ และหากผู้ใช้งานติดตั้งด้านนอกหน้าต่างยังจะช่วยป้องกันหน้าต่างขณะมีลมพายุ ฝนฟ้าคะนองได้อีกด้วย ซึ่งความพิเศษของม่านนี้คือสามารถควบคุมได้โดยสมาร์ทโฟน ชุดควบคุมของม่านจะเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชันผ่านทาง Wi-Fi สามารถยกม่านขึ้นลง ปรับมุมบานเกล็ด และเช็คดูว่าผลิตไฟฟ้าได้เท่าไรได้

นวัตกรรม SolarGaps ม่านพลังงานแสงอาทิตย์ ถือเป็นการออกแบบหนึ่งที่ยืนยันถึงความพยายามเปลี่ยนแปลงของผู้ผลิตและจำหน่ายนวัตกรรม ที่สร้างมาตรฐานและการรับรู้ พร้อมส่งเสริมให้พวกเราหันมาใช้พลังงานสะอาดเป็นพลังงานทางเลือกในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน ซึ่งในประเทศไทยได้มีการขับเคลื่อน สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดในหลายด้าน ทั้งการใช้ในระดับครัวเรือน ในระดับอุตสาหกรรม รวมไปถึงการจัดโครงการพัฒนาความรู้ให้กับเยาชนและบุคคลที่สนใจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แนวคิดใหม่ๆ ก่อให้เกิดนวัตกรรมพลังงานสะอาดเช่นเดียวกับในต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)


bottom of page