top of page

Solar Paint เทคโนโลยีสีดูดแสงอาทิตย์ผลิตพลังงานไฟฟ้า



“Solar Paint” เทคโนโลยีสีดูดพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสร้างไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเป็นจริงแล้ว! ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ของวงการพลังงานสะอาดที่ถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology ประเทศออสเตรเลีย ที่สามารถใช้แสงอาทิตย์ และไอน้ำจากอากาศมาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า ผ่านการแยกอะตอมของน้ำเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจนซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตไฟฟ้าได้อีกด้วย


สีทาบ้าน Solar paint ที่มีส่วนผสมของสารประกอบซึ่งช่วยให้สีทำหน้าที่เป็นสารกึ่งตัวนำที่สามารถเร่งการแยกอะตอมของน้ำออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน โดยใช้พลังงานจากอาทิตย์และน้ำจากอากาศได้ ตัวสีสร้างขึ้นจากไทเทเนียมออกไซด์และโมลิบดีนัม-ซัลไฟด์สังเคราะห์ ซึ่งสร้างออกมาโดยมีลักษณะเฉพาะ ซึ่งที่สร้างความตะลึงให้คนทั่วโลกคือเจ้า “Solar Paint” สามารถถูกใช้งานโดยเป็นส่วนหนึ่งกับตัววัตถุได้เลย


Quantum Dot Solar Cell คือสีแสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นโดยมหาวิทยาลัยโตรอนโต University of Toronto สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้แผงโซลาร์เซลล์ได้มากถึง 11% สีดังกล่าวประกอบขึ้นด้วยอนุภาคนาโนที่สามารถดูดกลืนความเข้มของแสงได้มากขึ้น นั่นหมายความว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้เราสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ลงบนพื้นผิวที่ยืดหยุ่น โค้ง งอ หรือสามารถพิมพ์จุดควอนตัมคอลลอยด์ที่ไวต่อแสงอาทิตย์ลงบนฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นเพื่อเคลือบพื้นผิวที่มีรูปร่างเฉพาะได้ ตั้งแต่สิ่งเล็กๆอย่างจานดาวเทียมรับสัญญาณโทรทัศน์ ไปจนถึงสิ่งของขนาดใหญ่อย่างเครื่องบิน ซึ่งในปัจจุบัน Quantum Dot Solar Cell ได้ประยุกต์ใช้ทาลงบนในพื้นที่ประมาณหลังคารถยนต์และสามารถสร้างพลังงานได้เพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับหลอดไฟนีออนขนาดกะทัดรัด 24 ดวง


Perovskite Solar Paint เป็นสีแสงอาทิตย์ที่ตั้งชื่อตามนักแร่วิทยาชาวรัสเซีย Lev Perovski โดย Perovskite Solar Paint มีพื้นฐานมาจากโครงสร้างผลึกของ Perovskite ที่ถูกค้นพบในเทือกเขาอูราลในปี ค.ศ. 1939 ถูกพบว่าสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุกึ่งตัวนำที่สามารถใช้สำหรับดูดซับแสง เพื่อแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่กักเก็บให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ และในปี ค.ศ. 2009 นักวิทยาศาสตร์จากประเทศญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่ง ได้นำ Perovskite มาใช้สร้างพลังไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ได้สำเร็จ และต่อมาในปี ค.ศ. 2014 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ (University of Sheffield) ได้สร้างโซลาร์เซลล์จาก Perovskite โดยทำการเปลี่ยนให้เป็นในรูปของของเหลว ที่สามารถนำมาฉีดพ่นเป็นสีและเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถนำ Perovskite มาใช้เพื่อทาเป็นสีได้


คาดการณ์ว่าเทคโนโลยีสี Solar Paint จะเข้ามาแทนแผงโซลาร์เซลล์และกลมกลืนอยู่ในการใช้ชีวิตของมนุษย์มากขึ้น เพราะทั้งถูกกว่าและสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่าแผงโซลาร์เซลล์ตามปกติ อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่สีทั่วไป ดังนั้นอาจจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ สำหรับทาสีลงในจุดที่เหมาะสมเพื่อสร้างพลังงานออกมาให้ได้มากที่สุด โดยสีแสงอาทิตย์บางชนิดในตอนนี้สามารถใช้กับการสร้างบ้านได้แล้วและเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ จะสามารถนำมาใช้กับรถยนต์ไปจนถึงการก่อสร้างถนนได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นโลกของเราก็จะสามารถผลิตพลังงานสะอาดได้มากขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการ


bottom of page