top of page

Solar-Kinetic สะสมพลังงานให้ไฟถนน…จากก้าวเดินและพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์


คุณคิดว่าเทคโนโลยี ความสนุก และพลังงานสะอาดจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ไหม?

ถ้านึกภาพไม่ออก… ลองมาทำความรู้จักกับ Solar-Kinetic แห่งนครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกากันดีกว่า


นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกับ EnGoPLANET ติดตั้ง ไฟถนนอัจฉริยะ แบบ Solar-Kinetic โดยเป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับแผ่นรับพลังงานจากการเคลื่อนไหว (Kinetic Energy Pads) ตลอดย่าน Boulder Plaza ย่านศิลปะในลาสเวกัส โดยที่เลือกใช้พลังงานสะอาดก็เพราะต้องการลดมลพิษจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้รถใช้ถนนและผลกระทบจากการติดตั้งโคมไฟถนนทั่วโลกให้กับเมือง


ไฟถนนแบบ Solar-Kinetic จะสะสมพลังงานจากการเดินสัญจรไปมาของผู้คนที่เหยียบลงบนแผ่นรับแรงตรงจุดที่กำหนดไว้บริเวณด้านหน้าของโคมไฟแต่ละดวง และยังมีแผงโซลาร์เซลล์เป็นพลังงานเสริมที่ติดตั้งอยู่บนหลอดไฟ LED มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ช่วยส่องสว่างได้ตามความต้องการ เรียกได้ว่าเป็นระบบการทำงานแบบ Hybrid คือการใช้พลังงานจากแรงกดและพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ในการผลิตไฟฟ้าส่องสว่าง


ไม่เพียงเท่านั้นไฟถนนแบบ Solar-Kinetic ยังมีเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ การจราจรบนท้องถนน ระบบรักษาความปลอดภัย เซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำฝน และยังสามารถเปลี่ยนสีได้หลากหลายตามแต่โอกาสพิเศษต่างๆ เช่น เทศกาลคริสต์มาส และวาเลนไทน์อีกด้วย นอกจากเรื่องของการส่องสว่างแล้ว โคมไฟถนนแห่งนี้ยังตอบโจทย์คุณภาพชีวิตและความต้องการของคนในเมือง โดยออกแบบให้มีการติดตั้งระบบการชาร์จแบตเตอรีแบบไร้สาย Wi-Fi Hotspot และช่องเสียบ USB อีก 2 จุด เพื่อคนที่มาใช้บริการจะได้สะดวกมากขึ้นจากการใช้พลังงานสะอาด


ลาสเวกัสโมเดล เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาด้านพลังงานสะอาดให้แก่ชาวเมืองของ EnGoPLANET เท่านั้น เพราะแผนต่อไปคือการมอบแสงสว่างจากไฟถนน Solar-Kinetic ให้ผู้คน 1.4 พันล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีไฟใช้ โดยเริ่มต้นระดมทุนบนเว็บไซต์ Indiegogo เพื่อหาทุนติดตั้งไฟถนนให้กับหมู่บ้าน 10 แห่ง ในทวีปแอฟริกา ซึ่งแน่นอนนอกจากแสงสว่างสำหรับชีวิตแล้ว พวกเขายังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากไฟถนนทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านตัน


ในประเทศไทยก็มีการขับเคลื่อนแนวคิดการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ ไฟฟ้าจากขยะ ไฟฟ้าจากชีวมวล และไฟฟ้าจากชีวภาพ ที่สอดคล้องกับพันธกิจของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)


bottom of page