top of page

Aptera รถสามล้อพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์


เคยนึกภาพรถยนต์ที่สามารถชาร์จพลังงานไปพร้อมกับขณะที่รถวิ่งไหม?

หากพูดถึงรถไฟฟ้าในความหมายของคนไทย อาจมองภาพรถไฟฟ้าระบบราง หรือ รถไฟฟ้าที่ต้องชาร์จไฟบ้านก่อนจะวิ่งใช่ไหมล่ะ แต่เราคงไม่ค่อยได้เห็นข่าวยนตรกรรมไฟฟ้าที่มาจากการใช้พลังงานสะอาดเท่าไร แต่แนวคิดนี้ได้เกิดขึ้นแล้วในชื่อ “Aptera รถสามล้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์”

กระแสการใช้พลังงานสะอาดจากทั่วโลกได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อปัจจัยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยทั้งคุณค่าที่ผู้ใช้จะสบายกระเป๋าในระยะยาวจากการใช้พลังงานสะอาด และภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์สินค้าเอง เพราะทุกการคิดค้นออกแบบได้ตระหนักถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อม ที่กำลังเสื่อมสลายลงทุกที

“นวัตกรรมยานยนต์” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถชี้วัดความสนใจในนวัตกรรมของมนุษย์ได้ หากสังเกตให้ดีเราจะพบว่านวัตกรรมใหม่ๆ มักถูกใส่ไว้ในรถยนต์เสมอ และนวัตกรรมล่าสุดที่ถูกออกแบบมากับรถยนต์รักษ์โลก คือนวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์

รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดย Aptera Motors Corp. เป็นรถยนต์ระบบไฟฟ้าที่ชาร์จพลังงานด้วยแสงอาทิตย์ ที่มีรูปลักษณ์แปลกตา ทันสมัย มีสามล้อ มาพร้อมพลังงานเต็มเหนี่ยวเพียงพอที่จะพาคุณโดยสารได้ไกลสุดถึง 1,600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และที่น่าดึงดูดใจมากกว่านั้นคือการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ตัวรถนั้นสามารถกักเก็บพลังงานเพิ่มได้อีก 64 กิโลเมตรต่อวัน เทียบเท่าการขับรถจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเลยทีเดียว โดยไม่จำเป็นต้องชาร์จด้วยไฟฟ้าแต่ใช้เพียงพลังงานจากแสงอาทิตย์

ซึ่งความสามารถของรถยนต์คันนี้ ไม่ใช่การทำความเร็วที่ต่ำ หรือต้องขับขี่แบบประหยัดพลังงานสุดๆ แต่อย่างใด แต่รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเวลาเพียง 4 วินาทีเท่านั้น ด้วยหลักแอโรไดนามิกจึงทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง และห้องโดยสารที่รับประกันความปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร พร้อมขนาดพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับเก็บของหรือสัมภาระ

Aptera นวัตกรรมยานยนต์จากพลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการประยุกต์ใช้พลังงานสะอาดในชีวิตของพวกเรา และเป็นจุดเปลี่ยนในมุมของธุรกิจ ที่จะเริ่มคิดนวัตกรรมเพื่อโลกและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคนในอนาคต


bottom of page