top of page

รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ วิ่งทางไกลได้ รุ่นแรกของโลก


รถยนต์ไฟฟ้าในความคิดของคุณเป็นอย่างไร?

คุณคงเคยเห็น... รถยนต์ที่ชาร์จไฟฟ้าจากไฟบ้าน หรือสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนบนท้องถนน (EV) หรือรถยนต์ที่ชาร์จไฟฟ้าจากการเบรกด้วยระบบไฮบริด แต่เชื่อเลยว่าหลายคนคงยังไม่รู้จักหรือสัมผัสรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์เป็นแน่ ซึ่งแน่นอนหากเทคโนโลยีพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์นี้ถูกสร้างสรรค์ลงไปเป็นแหล่งพลังงานหลักของรถยนต์ทั่วโลก นอกจากเราจะสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างมหาศาล เรายังสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดมลภาวะทางถนนซึ่งเป็นสาเหตุหลักของสภาวะโลกร้อนด้วยพลังงานสะอาดได้อีกด้วย


ซึ่งเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของค่ายยางรถยนต์

บริดจสโตน กับ ไลท์เยียร์ จากเนเธอร์แลนด์ โดยใช้ชื่อผลงานว่า “ไลท์เยียร์ วัน” โดยบริดจสโตนได้ออกแบบและพัฒนายางรถยนต์เฉพาะรุ่นสำหรับรถ BEV Solarcell ซึ่งนั่นทำให้รถยนต์รุ่น ไลท์เยียร์ วัน สามารถวิ่งทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลกอีกด้วย


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน ได้รับการรับรองว่ามีระยะทางวิ่งสูงสุดถึง 725 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง คิดเป็นประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน ซึ่งไฮไลท์สำคัญไม่ใช่เพียงระยะทางแต่คือการที่รถยนต์รุ่นนี้สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถยนต์นั่นเอง


แนวคิดการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน มาจากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในเขตชนบทของประเทศออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ให้ก้าวไปอีกขั้น เพื่อตอบสนองการใช้งานและกระแสการใช้พลังงานสะอาดในปัจจุบันให้มากขึ้น


บริดจสโตน จึงได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟิน (Eindhoven Technical University) และบุคลากรผู้สนับสนุนของไลท์เยียร์ พัฒนาแนวคิดนี้ให้เป็นจริงมาเป็นระยะเวลานานกว่า 8 ปี ภายใต้ชื่อทีม “Solar Team Eindhoven” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งทีมไลท์เยียร์ ซึ่งเป็นทีมที่ชนะและได้รับรางวัล Cruiser Cup จากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ถึงสี่ปีซ้อน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 – 2562


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียในธุรกิจรุ่นใหม่ ที่สร้างความมั่นใจในการใช้พลังงานสะอาดซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ และแนวคิดนี้จะสามารถพัฒนาโดยการใช้วัสดุที่ยั่งยืนในการผลิตแบบ 100% ภายในปี พ.ศ. 2593 อีกด้วย ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในประเทศไทย ที่กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) พยายามขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน


bottom of page