top of page

รถบันดาลไฟ พลังงานสะอาดแสงอาทิตย์เคลื่อนที่


จากวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ดินโคลนถล่ม หรือ สึนามิ ทำให้ ดร.สมพร ช่วยอารีย์ นักคณิตศาสตร์ประยุกต์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มองเห็นถึงปัญหาความขาดแคลนด้านพลังงานที่ทุกที่มีเหมือนกัน ความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนทำให้เขาต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนด้วย “พลังงานสะอาดแสงอาทิตย์”


ผลงานหลายชิ้นถูกสร้างขึ้นด้วยเจตนารมณ์ของการเผยแพร่ความรู้ จากมหาลัย สู่ชุมชน โดยหวังที่จะให้ทุกคนได้เรียนรู้ สอบถาม และสัมผัสจากของจริง ดร.สมพร ช่วยอารีย์ เริ่มทำการศึกษาพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์อย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ. 2556 เขาได้คิดค้น ทดลอง และติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้เองอย่างเต็มระบบ ทั้งในบ้านพัก ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และแน่นอนนวัตกรรมชิ้นโบว์แดงอย่าง “รถบันดาลไฟ” จนถือได้ว่าเขาเป็นบุคคลต้นแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาและความรู้ด้านพลังงานสะอาดอย่างแท้จริง


“รถบันดาลไฟ” ถือเป็นผลงานสำคัญและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนความรู้ แนวคิดของเขาเพื่อที่จะกระจายความรู้เรื่องพลังงานสะอาดให้ได้มากที่สุด โดยจุดเริ่มต้นคือการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ไว้บนจักรยาน และมอเตอร์ไซค์ และถูกพัฒนาไปสู่บทเรียนนอกตำราด้วยรถยนต์ส่วนตัว ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ กลายเป็น “มหา’ลัยเคลื่อนที่” ที่ตระเวนพาองค์ความรู้เรื่องพลังงานสะอาดแสงอาทิตย์ไปเชื่อมโยงกับวิถีชุมชนทั่วภาคใต้


จากอุดมการณ์เพื่อสังคมและแนวคิดการใช้พลังงานสะอาด ทำให้เขาได้รับรางวัลมากมาย ซึ่งล่าสุดได้รับรางวัลสุดยอดคนบันดาลไฟ สาขาบุคคลบันดาลไฟต้นแบบ แต่รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนั้นไม่ได้ทำให้เขาหยุดคิด และ หยุดพัฒนาผลงานเลย “รถบันดาลไฟ” คันนี้ยังเป็นนวัตกรรมความรู้พลังงานสะอาดเคลื่อนที่ที่ส่งต่อความรู้ไปทั่วประเทศ


บางครั้งแรงบันดาลใจจากปัญหาและวิกฤติ ก็ผลักดันคนธรรมดาให้ลุกขึ้นมามีแนวคิดเพื่อส่วนรวมอย่างยิ่งใหญ่ และพร้อมที่จะกระจายองค์ความรู้ และประสบการณ์จริงในการใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน และ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้น


bottom of page